Kế hoạch 10 điểm nhằm giảm sự phụ thuộc của EU vào khí đốt tự nhiên của Nga

Các biện pháp được thực hiện trong năm nay có thể làm giảm hơn một phần ba nhập khẩu khí đốt từ Nga, với các lựa chọn bổ sung mang tính tạm thời để tăng cường mức cắt giảm này xuống hơn một nửa trong khi vẫn giảm lượng khí thải.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga một lần nữa bị giảm nhẹ bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng Hai. Năm 2021, Liên minh châu Âu nhập khẩu trung bình hơn 380 triệu mét khối (mcm) khí đốt mỗi ngày bằng đường ống từ Nga, tương đương khoảng 140 tỷ mét khối (bcm) trong cả năm. Ngoài ra, khoảng 15 bcm đã được phân phối dưới dạng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Tổng lượng 155 bcm nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 45% lượng khí đốt nhập khẩu của EU vào năm 2021 và gần 40% tổng lượng khí đốt tiêu thụ của khối này.

Tiến bộ đối với tham vọng bằng không ở châu Âu sẽ làm giảm việc sử dụng và nhập khẩu khí đốt theo thời gian, nhưng cuộc khủng hoảng ngày nay đặt ra câu hỏi cụ thể về nhập khẩu từ Nga và những gì các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng có thể làm để giảm chúng. Phân tích này của IEA đề xuất một loạt các hành động ngay lập tức có thể được thực hiện để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đồng thời tăng cường khả năng khôi phục mạng lưới khí đốt của EU trong thời gian ngắn và giảm thiểu những khó khăn cho những người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Một loạt các biện pháp trong Kế hoạch 10 điểm, bao gồm nguồn cung cấp khí đốt, hệ thống điện và các lĩnh vực sử dụng , có thể dẫn đến việc EU kêu gọi nhập khẩu khí đốt của Nga hàng năm giảm hơn 50 bcm trong vòng một năm – giảm hơn một phần ba. Những con số này có tính đến nhu cầu bổ sung nạp khí cho các cơ sở lưu trữ khí đốt của châu Âu vào năm 2022 sau khi nguồn cung cấp thấp của Nga đã giúp đẩy mức lưu trữ này xuống mức thấp bất thường. Kế hoạch 10 điểm phù hợp với tham vọng về khí hậu của EU và Thỏa thuận xanh của châu Âu, đồng thời hướng tới các kết quả đạt được trong Lộ trình không phát thải ròng của IEA vào năm 2050, trong đó EU loại bỏ hoàn toàn nhu cầu nhập khẩu khí đốt của Nga trước năm 2030.

IEA cũng xem xét khả năng châu Âu tiến xa hơn và nhanh hơn để hạn chế sự phụ thuộc trong ngắn hạn vào khí đốt của Nga, mặc dù điều này có nghĩa là tốc độ cắt giảm khí thải của EU trong ngắn hạn sẽ chậm hơn. Nếu châu Âu thực hiện các bước bổ sung này, thì lượng khí đốt nhập khẩu trong thời gian ngắn của Nga có thể giảm hơn 80 bcm, hoặc hơn một nửa.

Phân tích làm nổi bật một số sự thay đổi. Đẩy nhanh đầu tư vào các công nghệ sạch và hiệu quả là trọng tâm của giải pháp, nhưng ngay cả việc triển khai rất nhanh cũng sẽ mất thời gian để tạo ra sự sụt giảm lớn về nhu cầu khí nhập khẩu. Các nhà hoạch định chính sách của EU càng nhanh chóng tìm cách rời khỏi nguồn cung cấp khí đốt của Nga, thì tác động tiềm tàng về chi phí kinh tế và / hoặc lượng khí thải trong thời gian ngắn càng lớn. Hoàn cảnh cũng rất khác nhau trên toàn EU, tùy thuộc vào vị trí địa lý và nguồn cung ứng.

Giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga sẽ không đơn giản, đòi hỏi nỗ lực chính sách đồng bộ và bền vững trên nhiều lĩnh vực, cùng với đối thoại quốc tế mạnh mẽ về thị trường năng lượng và an ninh. Có nhiều mối liên hệ giữa các lựa chọn chính sách của Châu Âu và các cân bằng trên thị trường toàn cầu rộng lớn hơn. Hợp tác quốc tế được tăng cường với các nhà xuất khẩu LNG và đường ống thay thế – cũng như với các nhà nhập khẩu và tiêu thụ khí đốt lớn khác – sẽ rất quan trọng. Thông tin liên lạc rõ ràng giữa các chính phủ, ngành công nghiệp và người tiêu dùng cũng là một yếu tố cần thiết để thực hiện thành công.

Nguồn ( iea.org)

Trả lời